Khi sử dụng dịch vụ vận chuyển, một trong những mối quan tâm lớn nhất của khách hàng là đảm bảo quyền lợi khi xảy ra sự cố như hàng hóa bị mất, hư hỏng hoặc giao chậm. Để giúp khách hàng yên tâm hơn, Bưu chính Văn Minh đã xây dựng các nguyên tắc đền bù rõ ràng, minh bạch, và phù hợp với quy định pháp luật.
Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về chính sách đền bù của chúng tôi, bao gồm: các trường hợp được áp dụng, mức đền bù cụ thể và những tình huống miễn trừ trách nhiệm. Qua đó, khách hàng có thể hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi lựa chọn dịch vụ của Bưu chính Văn Minh.

Chính sách đền bù khi xảy ra sự cố tại Bưu chính Văn Minh
Nguyên tắc đền bù
Khi xảy ra sự cố, Bưu chính Văn Minh sẽ đền bù theo các nguyên tắc sau:
- Khi xảy ra sự cố, Công ty sẽ đàm phán và giải quyết đền bù với người gửi hàng, người trực tiếp làm hợp đồng khi vận chuyển hàng. Chỉ đền bù với người nhận khi đạt được thỏa thuận thống nhất giữa ba bên (người gửi, người nhận và bên vận chuyển).
- Trách nhiệm của công ty chỉ giới hạn trong thiệt hại và tổn thất trực tiếp và thực tế gây ra cho hoặc liên quan đến bưu gửi. Bưu chính Văn Minh sẽ không phải bồi thường các thiệt hại hoặc tổn thất gián tiếp (bao gồm nhưng không hạn chế bởi tổn thất lợi nhuận, thu nhập, cơ hội kinh doanh).
- Hình thức đền bù là bằng tiền Việt Nam Đồng (VNĐ), không đền bù bằng hiện vật hoặc ngoại tệ. Việc chi trả được thực hiện một lần trừ trường hợp Công ty và khách hàng có thỏa thuận khác.
- Cơ sở để làm căn cứ đền bù sẽ dựa trên mức độ hư hỏng của hàng hóa, giá trị khai báo hàng hoá và quy định sử dụng dịch vụ chuyển phát.
- Tất cả mọi đền bù cho khách hàng như: Hàng bị hỏng, mất, thiếu số lượng, trả lại tiền cước cho khách do thu sai, chậm trả hàng cho khách theo quy định… sẽ được lập Biên bản đền bù có xác nhận giữa người được đền bù và người đứng ra đền bù cho khách hàng.
- Biên bản đền bù ngoài chữ ký của người được đền bù và người đứng ra đền bù, còn có thêm xác nhận của quản lý Bưu chính Văn Minh khu vực đó. Nội dung biên bản phải ghi đầy đủ thông tin theo mẫu.
- Tiền đền bù sẽ được thanh toán trực tiếp cho khách hàng (người nhận/ người gửi/ người trực tiếp làm hợp đồng khi vận chuyển hàng). Trong trường hợp khách hàng ủy quyền cho người khác nhận khoản tiền bồi thường, phải có thông tin xác nhận ủy quyền của khách hàng. Đối với chi phí khắc phục sự cố về hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ kèm theo và đã thống nhất với Ban kiểm soát về chi phí khắc phục đó.
- Đối với hàng nguyên seal: Văn Minh sẽ không đền bù trong trường hợp bưu phẩm, bưu kiện giao đến tay người nhận trong tình trạng nguyên vẹn và bao bì không bị nục rách/ vỡ/ ướt/ móp/ méo.
Mức đền bù khi xảy ra sự cố trong các trường hợp cụ thể
Trường hợp hàng chậm thời gian toàn trình so với quy định
- Những hàng được gọi là chậm thời gian toàn trình so với quy định là “những hàng được giao tận tay cho người nhận chậm so với thời gian toàn trình của gói cước hàng gửi”.
- Mức đền bù: Miễn phí cước khi toàn trình chậm từ 04 tiếng đồng hồ trở lên.
Trường hợp hàng bị mất hoặc hư hỏng một phần
Đối với hàng không kê khai giá trị
- Miễn phí cước gửi hàng;
- Bồi thường 05 lần tiền cước gửi hàng tính trên trọng lượng của hàng hoá bị mất/hư hỏng;
- Hỗ trợ tiền đi lại: 600.000đ/ một đơn sự cố.
Đối với hàng kê khai giá trị
- Miễn phí cước gửi hàng theo tỷ lệ hàng mất/hư hỏng tương ứng.
- Đối với hàng nguyên khối miễn phí cước gửi hàng.
- Mức đền bù giá trị của hàng hóa tối đa bằng 80% tổng giá trị kê khai, theo một trong hai cách thức:
- Đền bù theo giá trị kê khai của hàng hóa: Tính tỷ lệ % mất/ hư hỏng của hàng hóa, nhân với tổng giá trị hàng được kê khai.
- Hoặc chi trả chi phí khắc phục hàng hư hỏng cho khách hàng. Trường hợp khách hàng chưa muốn sửa chữa khắc phục ngay, sẽ căn cứ vào báo giá khắc phục của các đơn vị bên ngoài để xử lý đền bù cho khách hàng. Báo giá khắc phục, sửa chữa này cần trao đổi và thống nhất với Ban kiểm soát.
- Hỗ trợ tiền đi lại: 600.000đ/ một đơn sự cố.
Trường hợp hàng bị mất hoặc hư hỏng toàn phần
Đối với hàng không kê khai giá trị
- Miễn phí cước gửi hàng.
- Bồi thường 05 lần tiền cước gửi hàng.
- Hỗ trợ tiền đi lại: 600.000đ/ một đơn sự cố.
Đối với hàng kê khai giá trị
- Miễn phí cước gửi hàng.
- Bồi thường 05 lần tiền cước gửi hàng.
- 100% giá trị kê khai.
- Hỗ trợ tiền đi lại: 600.000đ/ một đơn sự cố.
Trường hợp hàng hóa bị mất là ngoại tệ (Đối với khách hợp đồng)
- Đền bù theo tỷ giá bán quy đổi tương ứng theo niêm yết của ngân hàng Vietcombank tại thời điểm gửi hàng.
- Miễn phí cước gửi hàng.
- Bồi thường 05 lần tiền cước gửi hàng.
- Hỗ trợ tiền đi lại: 600.000đ/ một đơn sự cố
Trường hợp hàng Đồng Xuân, Ninh Hiệp
Khi bị mất/hư hỏng một phần hoặc mất/hư hỏng toàn phần đền bù theo số khối lượng hàng bị mất/hư hỏng tương ứng nhân với mức 200.000đ/1kg.
Miễn trừ trách nhiệm đền bù
Khi có thiệt hại xảy ra đối với bưu gửi, Bưu chính Văn Minh có trách nhiệm đền bù cho người sử dụng dịch vụ, trừ các trường hợp sau:
- Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi vi phạm hợp đồng của người sử dụng dịch vụ bưu chính.
- Bưu gửi được phát và người nhận không có ý kiến tại thời điểm nhận bưu gửi.
- Bưu gửi bị tịch thu hoặc tiêu hủy theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Người gửi không có chứng từ xác nhận việc gửi hàng.
- Khiếu nại quá thời gian quy định.
- Các trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nhận.
- Đối với hàng hóa hư hỏng do đặc tính vật lý của hàng, phía Công ty đã tư vấn và thông báo cho người gửi hoặc người nhận trong thời gian toàn trình.
Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình khi lựa chọn dịch vụ của Bưu chính Văn Minh. Để gửi hàng hoặc biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ của Bưu chính Văn Minh đang cung cấp, quý khách có thể liên hệ theo hotline 1900 6762 hoặc truy cập fanpage Bưu chính Văn Minh hoặc website vanminh76.vn, đội ngũ tư vấn viên của Bưu chính Văn Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ.













