Một trong những vấn đề khiến các chủ shop lo ngại khi ship hàng cho khách là vấn đề chuyển hoàn, làm phát sinh thêm chi phí vận chuyển và lưu kho. Vậy chuyển hoàn là gì? Làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này? Cùng Bưu chính Văn Minh theo dõi bài viết sau.

Chuyển hoàn là gì?

Chuyển hoàn được hiểu là tình trạng người mua không nhận hàng hóa và hàng hóa được trả lại cho người gửi (chủ shop). Lúc này, các đơn vị vận chuyển sẽ liên hệ và trả lại các đơn hàng bị chuyển hoàn về đúng địa chỉ của người vận đơn giao dịch trước đó.

Lý do khiến đơn hàng bị chuyển hoàn

Vấn đề hoàn hàng không chỉ ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh mà còn tăng nguy cơ hư hỏng hàng hóa. Vậy vì sao đơn hàng bị chuyển hoàn?

Người mua không nghe máy nhiều lần từ shipper

Đây là lý do phổ biến khiến hàng bị hoàn trả, dù nhân viên vận chuyển đã giao đến đúng địa chỉ. Những trường hợp không liên lạc được với người nhận nhiều lần, bên phía bưu cục sẽ tiến hành lưu kho và thực hiện chuyển hoàn về cho người bán.

Người mua không có mặt tại địa chỉ trong nhiều ngày, dẫn đến hết thời gian giữ hàng

Thông thường, đơn vị vận chuyển sẽ đề xuất phương án hoàn hàng nếu người nhận vắng nhà hoặc đi vắng lâu hơn thời gian giữ hàng. Việc này nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế hư hại hay mất mát hàng hóa.

Người mua từ chối nhận hàng

Bên cạnh vấn đề không nghe máy hoặc vắng mặt tại địa chỉ, nguyên nhân bưu kiện chuyển hoàn có thể do khách hàng từ chối nhận:

  • Nếu sản phẩm khác so với thực tế, hoặc không khớp với thông tin trên đơn đặt hàng.
  • Thời gian giao hàng quá lâu.
  • Sản phẩm giao đến nhưng khách hàng không còn nhu cầu sử dụng.

Người mua hẹn phát lại hàng quá nhiều lần

Thông thường, sau khoảng 3 – 4 lần giao hàng không thành công, các đơn vị vận chuyển có thể từ chối phát lại và yêu cầu chuyển hoàn.

Thông tin người mua không chính xác

Một số đơn hàng đặt sai thông tin, địa chỉ sẽ được hãng vận chuyển hỗ trợ cập nhật hoặc điều chỉnh thông tin quận, huyện. Tuy nhiên, nếu người mua yêu cầu thay đổi toàn bộ thông tin nhận hàng, người gửi có thể phải hủy đơn hàng, chuyển hoàn hoặc yêu cầu phát lại với địa chỉ mới (tùy theo thỏa thuận giữa các bên).

Bí quyết giúp chủ shop giảm tỷ lệ đơn hàng chuyển hoàn

Để hạn chế tối đa tình trạng hàng bị hoàn trả, người gửi cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Xác nhận đơn hàng và chốt đơn chắc chắn

Trước khi gửi hàng, các chủ shop nên chủ động liên lạc với khách hàng để xác nhận lại thông tin giao nhận như họ tên, số điện thoại, địa chỉ… Đồng thời, người bán cũng nên chốt lại đơn đặt hàng về mặt hàng, giá cả, màu sắc và chú ý kiểm tra lại sản phẩm trước khi đóng gói, nhằm đảm bảo hàng nhận đúng với quảng cáo.

Có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc tiền mua hàng

Đối với những đơn hàng có giá trị lớn (từ 500,000 VNĐ trở lên), chủ shop nên yêu cầu khách đặt cọc trước tiền hàng. Điều này vừa giảm thiểu tối đa tình trạng hoàn hàng, vừa tránh gây thiệt hại cho người bán nếu khách từ chối nhận hàng.

Lựa chọn đơn vị vận chuyển hàng nhanh nhất

Việc giao hàng nhanh hay chậm là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý mua hàng, có thể dẫn đến việc khách hàng không còn nhu cầu. Do đó, cách tốt nhất để tránh tình trạng người mua hủy đơn – hoàn hàng vì giao quá chậm, chủ shop nên chọn đơn vị vận chuyển uy tín, cam kết thời gian giao hàng toàn trình nhanh nhất có thể.

Đứng trước xu thế mua sắm online không ngừng tăng trưởng, Bưu chính Văn Minh mang đến cho khách hàng giải pháp vận chuyển vượt trội về thời gian lẫn chi phí siêu nhanh, siêu tốt.

Theo dõi trạng thái đơn hàng – lịch trình vận chuyển chặt chẽ

Để giảm thiểu tình trạng chuyển hoàn khi sử dụng dịch vụ chuyển phát, người gửi nên thường xuyên theo dõi đơn hàng – lịch trình vận chuyển. Nếu thấy đơn hàng sắp chuyển sang trạng thái giao hàng, người gửi hãy chủ động thông báo cho người nhận để họ sắp xếp công việc và chú ý điện thoại khi shipper liên lạc đến.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *