Giao hàng chậm là vấn đề mà mọi chủ shop, doanh nghiệp, đơn vị vận chuyển và cả khách hàng đều không mong muốn. Tuy nhiên, ship hàng chậm trễ trong vận chuyển là tình huống đôi khi vẫn xảy ra. Vậy nguyên nhân vận chuyển chậm là gì và cách khắc phục hiệu quả ra sao? Cùng theo dõi bài viết sau đây để hiểu rõ hơn.
Nguyên nhân giao hàng chậm hơn dự kiến (Ảnh minh họa)
Giao hàng đúng hẹn là mong muốn của mỗi chủ Shop, người nhận và cả đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, vì nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, quá trình vận chuyển hàng hóa có thể bị tác động và gián đoạn.
Dưới đây là một số nguyên nhân giao hàng chậm chính khiến đơn hàng chuyển phát trễ:
Nguyên nhân khách quan dẫn đến giao hàng chậm
Yếu tố ngoại cảnh là những nguyên nhân khách quan ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa. Đây là những yếu tố khó có thể kiểm soát được, bao gồm:
- Yếu tố thời tiết: Tình hình thời tiết xấu, mưa bão, sương mù,… là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình giao hàng của các đơn vị vận chuyển. Đặc biệt là đối với các dịch vụ chuyển phát đường hàng không và đường biển. Khi gặp phải điều kiện thời tiết cực đoan, bất lợi, các phương tiện vận chuyển không thể khởi hành đúng giờ, bị hoãn, lùi lịch trình, dẫn đến quá trình chuyển phát bị gián đoạn. Do đó, thời gian giao hàng có thể bị muộn, chậm trễ một vài tiếng hoặc một vài ngày.
- Tình hình dịch bệnh: Đây cũng là một trong những nguyên nhân giao hàng chậm. Điển hình như đại dịch COVID-19 vừa qua đã khiến xã hội bị giãn cách, mọi hoạt động lưu thông đều ngưng trệ, gây gián đoạn quá trình vận chuyển và giao nhận hàng.
- Yếu tố giao thông: Những tình huống khẩn cấp như tai nạn, xe hư có thể làm trì hoãn hoặc khiến quá trình giao hàng không thể diễn ra. Bên cạnh đó, vấn đề kẹt xe, ùn tắc giao thông ở các khu vực nội thành cũng ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng toàn quốc, khiến quá trình vận chuyển chậm và làm trễ thời gian giao nhận so với cam kết ban đầu.
- Sự kiện bất khả kháng: Những sự kiện hoặc hiện tượng bất ngờ xảy ra, không thể lường trước được và không thể khắc phục được như chiến tranh, bãi công, đình công, thiên tai, lũ lụt, hỏa hoạn, hay các thảm họa khác,… là những trở ngại ảnh hưởng lớn đến quá trình vận chuyển hàng hóa chậm gây thiệt hại cho cả người bán, người mua và đơn vị chuyển phát.
Nguyên nhân chủ quan dẫn đến giao hàng chậm
Nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến thời gian giao hàng là các yếu tố có thể do người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển gây ra:
- Người gửi/người bán: Trường hợp khách hàng/người gửi/người bán ghi sai thông tin (địa chỉ, số điện thoại,…) của người nhận, hoặc không đầy đủ thông tin cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa, đơn vị vận chuyển sẽ phải kiểm tra, liên lạc để xác nhận lại và thực hiện giao lại đơn hàng ở lần tiếp theo. Do đó, thời gian vận chuyển giao nhận hàng sẽ lâu hơn so với dự kiến.
- Người nhận/người mua: Nếu người nhận cung cấp thông tin sai (địa chỉ, số điện thoại,…), thay đổi lịch hẹn giao hàng mà không thông báo kịp thời, hoặc địa chỉ của người nhận là cơ quan nghỉ thứ bảy, chủ nhật cũng có thể làm chậm thời gian giao nhận hàng.
- Đơn vị vận chuyển: Đơn hàng giao muộn có thể do thiếu nhân lực, thiếu phương tiện vận chuyển, quy trình tiếp nhận – xử lý đơn hàng chậm trễ, công tác kiểm soát hàng hóa bị nhầm lẫn, thất lạc, lộ trình vận chuyển gặp vấn đề,… Do đó, để đơn hàng được chuyển đến tay người nhận đúng thời gian thỏa thuận, bạn nên kiểm tra kỹ thông tin người nhận, lựa chọn loại dịch hình chuyển phát phù hợp với nhu cầu cũng như một công ty vận chuyển uy tín.