Delay giao hàng là tình trạng hoàn toàn có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Nguyên nhân giao hàng chậm hơn dự kiến có thể xuất phát từ phía người gửi, người nhận hoặc công ty giao hàng. Vấn đề này nếu không được khắc phục sớm có thể dẫn đến một số hậu quả khó kiểm soát.
Delay giao hàng là gì?
Delay giao hàng là việc giao hàng bị trì hoãn, không thể giao đúng hẹn mà trễ hơn so với dự kiến. Hiểu đơn giản hơn, trên thực tế, mỗi đơn hàng khi được gửi cho đơn vị vận chuyển sẽ được xác định khoảng thời gian giao hàng cố định, tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân mà đơn hàng trị giao trễ, khiến khách hàng nhận sản phẩm trễ hơn dự kiến.
Ví dụ: Trường hợp đơn hàng được thông báo sẽ giao từ ngày 15 – 20, nhưng đến ngày 20 khách hàng vẫn chưa nhận được hàng và thời gian giao được dời sang ngày 23 thì tức là đơn hàng đang bị giao trễ 3 ngày.
Nguyên nhân khiến đơn hàng bị trễ
Có rất nhiều nguyên nhân khiến đơn hàng bị giao trễ. Các yếu tố về thời tiết, chuẩn bị hàng hóa,… đều ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:
Yếu tố khách quan
Các yếu tố khách quan do thời tiết mưa bão, lũ lụt, tai nạn, dịch bệnh, biểu tình, đình công… đều ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển hàng, làm cho đơn hàng có thể giao chậm hơn vài giờ hoặc vài ngày so với thời gian dự kiến.
Yếu tố chủ quan
Ngoài các yếu tố khách quan, việc khách hàng nhận hàng trễ còn bắt nguồn từ các nguyên nhân chủ quan từ phía người gửi, người nhận hoặc đơn vị vận chuyển.
– Về phía người gửi
Trường hợp người gửi chậm trễ trong khâu chuẩn bị hàng hoặc hoãn xác nhận đơn hàng sẽ khiến cho bên vận chuyển nhận hàng trễ hơn. Do đó, thời gian giao hàng thường chậm hơn dự kiến.
Bên cạnh đó, việc người gửi ghi sai hoặc ghi thông tin địa chỉ người nhận không rõ ràng cũng khiến đơn vị vận chuyển phải xác minh lại với người gửi và giao hàng lại vào lần sau, đơn hàng có thể bị delay giao hàng vài giờ hoặc vài ngày.
– Về phía người nhận
Khi shipper gọi điện giao hàng nhưng người nhận không nghe máy hoặc không liên lạc được, shipper sẽ gửi lại đơn hàng về đơn vị vận chuyển và giao lại vào ngày khác. Ngoài ra, trong trường hợp khác, người nhận hẹn lại shipper giao vào ngày khác thì thời gian giao hàng cũng kéo dài hơn so với dự kiến.
Khi shipper không liên lạc được với người nhận, kiện hàng sẽ được gửi về lại đơn vị vận chuyển
Khi shipper không liên lạc được với người nhận, kiện hàng sẽ được gửi về lại đơn vị vận chuyển và giao lại vào ngày khác.
– Về phía đơn vị vận chuyển
Có một số trường hợp, bên vận chuyển gặp vấn đề trong khâu quản lý đơn hàng, hoặc hàng hóa bị chuyển nhầm kho,… làm phát sinh thêm thời gian xử lý, dẫn đến tình trạng delay giao hàng.
Hoặc nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ shipper delay lấy hàng do lạc đường, tính toán sai lộ trình di chuyển vào khoảng thời gian cao điểm,…
Hậu quả khi delay giao hàng
Khi nhận hàng trễ so với thời gian dự kiến, nhiều khách hàng có thể đánh giá không hài lòng về shop. Từ đó, shop bán hàng trở nên mất uy tín vì không thể giữ chân khách hàng, lâu ngày sẽ giảm doanh thu đáng kể.
Ngoài ra, đơn hàng giao trễ cũng làm tăng tỷ lệ khách hàng hủy đơn, không lấy hàng. Khi đó, shop lại mất thêm phí hoàn hàng mà vẫn không bán được hàng.
Người gửi nên làm gì khi đơn hàng được giao chậm hơn dự kiến?
Khi nhận được thông báo đơn hàng bị delay giao hàng, người gửi cần nhanh chóng thông báo đến khách hàng về sự thay đổi thời gian nhận hàng. Điều này thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp của shop và cũng giúp khách hàng nắm thông tin kịp thời, hạn chế tình trạng không hài lòng hoặc hủy đơn do giao chậm.
Song song đó, người gửi cũng nên liên hệ ngay với đơn vị vận chuyển để tìm được hướng giải quyết tối ưu, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Người gửi cần làm gì để hạn chế tình trạng delay đơn hàng?
Đối với những đơn hàng có giá trị cao, người gửi có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc trước một phần giá trị đơn hàng. Như vậy khách hàng cũng sẽ có trách nhiệm nhận hàng đúng thời gian dự báo.
Ngoài ra, các shop cũng nên hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín để đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp.
Đảm bảo tốc độ giao nhanh: Nhờ hệ thống phương tiện vận tải chuyên dụng cùng các khung giờ vận chuyển linh hoạt, Bưu chính Văn Minh đã tối ưu thời gian giao hàng, đảm bảo hàng hóa luôn đến đúng hẹn. Chưa kể, mạng lưới gần 50 văn phòng và đại lý tại các tỉnh thành như Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa và Hà Nội, vì thế dù quý khách có nhu cầu như thế nào thì các “chiến binh” Bưu chính Văn Minh cũng có thể đáp ứng.
Giá cước hợp lý, nhiều ưu đãi: Không chỉ “ghi điểm” bởi khả năng giao hàng nhanh, Bưu chính Văn Minh còn gây ấn tượng với giá cước rất hợp lý, hàng càng nặng – gửi càng rẻ, và hỗ trợ nhiều chương trình ưu đãi giá.
Cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ và đồng hành cùng các khách hàng: Với chính sách chiết khấu cao khi ký hợp đồng vận chuyển, nhiều chính sách ưu đãi giúp khách hàng thiện tiện trong việc đưa hàng hóa đến tay người nhận.
Hạn chế tối đa tình trạng hàng hóa hư hại: Đội ngũ Bưu tá của Bưu chính Văn Minh được đào tạo chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm nên khách hàng hoàn toàn an tâm hàng hóa được giao nhanh mà vẫn luôn vuông vức suốt hành trình.
Nhằm giúp shop tối ưu chi phí, tăng thu lợi nhuận và tạo ấn tượng tốt với khách hàng, Bưu chính Văn Minh không ngừng nỗ lực mỗi ngày để lấy đơn siêu sớm, giao đơn nhanh với cước phí tốt.